ประชุมชี้แจงแนวทางการส่งโค กระบือ ไปเวียดนามฯ ครั้งที่ 2/2566

S 4341848

วันที่ 13 ก.ค. 2566 น.สพ.ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์เขต 7 มอบหมายให้ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ส่วนสุขภาพสัตว์ ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ ส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศ เข้าร่วม ประชุมชี้แจงแนวทางการส่งโค กระบือ ไปเวียดนามฯ ครั้งที่ 2/2566 น.สพ.ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในการประชุมชี้แจงแนวทางการส่งโค กระบือ ไปสาธารณรัฐสังคมเวียดนาม เพื่อชี้แจงแนวทางและทำความเข้าใจเพิ่มเติม โดยมีผู้อำนวยการกองฯ /สำนักฯ ปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ ฟาร์มเกษตรกรส่งออก และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ซึ่งมีประเด็นสำคัญๆ สรุปได้ดังนี้
แนวทางการส่งออกโค กระบือมีชีวิตไปสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
1. ประธานแจ้งในที่ประชุมทราบ
แนวทางการปฏิบัติแจ้งเวียนให้ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์เขต ด่านกักกันสัตว์ฯ ทราบ และจะถอดบทเรียนนำมาแก้ไขปรับเปลี่ยนกันอีกครั้งในวันนี้
2. เรื่องเพื่อทราบ
ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติตามหนังสือ กษ 0614/ว13556 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2566
ประเด็นหารือ
- โรคแท้งติดต่อ Brucellosis ทาง ศวพ เป็นผู้ปฏิบัติพร้อมรับรองผลการตรวจ
- วัณโรค Tuberculosis เจ้าหน้าที่อำเภอจังหวัดเป็นผู้ปฏิบัติและอ่านผลพร้อมรับรอง
คำถาม สัตว์แพทย์ควบคุมฟาร์มสามารถเป็นผู้รับรองได้หรือไม่ สพส. สามารถเก็บตัวอย่างได้แต่ไม่สามารถรับรองผลได้ ประธาน ให้ สพส.ส่งหนังสือยืนยันมาอีกครั้งว่าทำได้หรือไม่ได้
- การตรวจสอบการใช่สารเร่งเนื้อแดง อธิบดีมีความต้องการให้ตรวจ 100% ทุกตัว และในที่ประชุมมีการเสนอให้ตรวจ 20% ของจำนวนวัวที่ส่ง แต่ข้อตกลงกับผู้ค้าแค่ 5% ประเด็นปัญหาว่า ต้นทางตรวจ 20% ปลายทางต้องตรวจรับเท่าไร ประธาน ต้นทางตรวจ 20% ปลายทางตัวรับ 5% ตามเงื่อนไขของผู้ค้า
- การติดหมายเลขผนึกรถยนต์ที่ขนส่ง ทั้งตัวแม่และลูก ประธาน หน้าที่ปฏิบัติให้เป็นของผู้ออกใบอนุญาตเคลื่อนย้าย เรื่องของ seal ให้จังหวัดทำเรื่องของเบิกกับกองสารวัตร
- กรณีไม่มีวัคซีน FMD LSD แอนติเจน TB หลอดเก็บตัวอย่าง ให้ปศุสัตว์จังหวัดทำใบเบิกกับทางสำนักปศุสัตว์เขต 7 หรือ สคบ.
- สรุปสัตว์ที่พร้อมส่งไปเวียดนามล่าสุดจำนวน 3,786 ตัว จากเดิม 7,000 ตัว ให้ กรป. ดำเนินการชี้แจงทางเวียดนาม และประสานฟาร์มที่พร้อมส่งสัตว์เพิ่ม (14 ฟาร์ม)


ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์
สำนักงานปศุสัตว์เขต 7